วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

                                                       Lesson 14
                                               28/04/2016 (เรียนชดเชย)


Knowledge




     แผนการศึกษาที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและช่วยเหลือฟื้นฟู ให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยละบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผน

การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็น ระยะ
- เด็กสามารถทำอะไรได้/ทำอะไรไม่ได้

IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นได้รับพิเศษบริการออะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น

ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาที่ฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง
- ถ้าเด็กเข้าโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าเรียนเฉยๆ

ประโยชชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการเรียนการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ





ตัวอย่างการเขียนแผนและการทดลองเขียนแผน IEP






ทำกิจกรรมวาดวงกลม





ได้รางวัลเด็กดี






Application
    สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลได้ในอนาคต

Self Evaluation
     มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย

Evaluation for classmated
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับผิดชอบ แต่งกายถูกระเบียบ ไม่พูดคุยเสียงดัง

Evaluating teacher
  แต่งกายมาสอนเหมาะสม  มีตัวอย่างแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลมาให้ทำเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น ปิดครอสการเรียนมีการแจกรางวัลให้กับนักศึกษาที่มีจำนวนดาวมากที่สุด อาจารย์เป็นกันเองเรียนสนุกไม่เครียด








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น