วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

                                                 Lesson 13
                                                22/04/2016




Knowledge





1.เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
2.ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
3.เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( Holistic Approach)

1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานทางสังคม การสื่อสารและทักษะทางความคิด
- เกิดผลดีในระยะยาว
- เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Individualized Education Program ; IEP)


2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
-การฝึกทักษะทางสังคม
-การสอนเรื่องราวมางสังคม





Picture Exchange Communication System (PECS)










การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการขาดพ่อแม่
- กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
ยุทธศาสตร์การสอน 
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
จดบันทึก ทำแผน IEP




การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง คำนึงถึงเด็กทุกๆคน ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เป็นครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กเกินไป
-เอาวัสดุมาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาเพิ่ม
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม





การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดยการพูดนำของครู
2. ทักษะทางภาษา
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด 
การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง

การสอนตามเหตุการณ์







3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกดีต่อตนเอง อยากสำรวจอบากทดลอง





Application
    สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดรูปแบบการเรียนและส่งเสริมการเรียนรู้แบบเรียนร่วมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาาการและทักษะด้านต่างของๆเด็กพิเศษให้ดีขึ้น

Self Evaluation
     มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน 

Evaluation for classmated
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่งกายถูกระเบียบ ไม่พูดคุยเสียงดัง

Evaluating teacher
  แต่งกายมาสอนเหมาะสม  สอนและอธิบายเนื้อหาได้ละเอียดเข้าใจง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น