5/02/2016
Knowledge
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
-เสียงบางส่วนของค่ำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"
-เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
-พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
-การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
-เสียงดังหรือค่อยเกินไป
-คุณภาพของเสียงไม่ดี
ความบกพร่องทางภาษา
1.การพัฒนาทางด้านภาษาช้ากว่าวัย เช่น มีความยากลำบากในการใช้ภาษา ไม่สามารถสร้างประโยคได้ ภาษาที่ใช้เป็นภาษาห้วนๆ
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจาก พยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
โรคลมชัก
1.การชักในช่วงเวลาสั้นๆ อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10 นวินาที
2.การชักแบบรุนแรง
3.อาการชักแบบ Partial Complex
4.อาการไม่รู้สึกตัว
5.ลมบ้าหมู
ซีพี (Cerebral Palsy)การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการหรือเป็นผลจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลาย ก่อนคลอด ระหว่างคลอด และหลังคลอด
โปลิโอ มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา ยืนไม่ได้หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
Application
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ปรับการเรียนการสอนให้สามารถสอนเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา
Evaluating teacher
มาสอนตรงเวลา สอนสนุกน่าสนใจ มีสื่อการสอนที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น