22/01/2016
Knowledge
-ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กว่า "เด็กพิการ" เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
-ทางการศึกษา ให้ความหมายว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตัวเอง ซึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหาหลักสูตร กระบวนการที่ใช้
ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม เช่น ธาลัสซีเมีย
ปากแหว่งเพดานโหว่ มีลักษณะเป็นรอยเล็กบนริมฝีปากหรอมีลักษณะคล้ายแผลจากริมฝีปากไปยังจมูกในบางรายกล้ามเนื้อหูรูดปากใต้แผลเป็นนั้นอาจผิดปกติซึ่งจะต้องได้รับการผ่าตัด
2.โรคระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี เช่น แอลกอฮอล์ นิโคติน
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ
Application
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบูรณาการเรียนการสอนแบบเด็กปกติและเด็กพิเศษเข้าด้วยกันรู้แนวทางและเทคนิคในการใช้สอนเด็กพิเศษ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน
Evaluation for classmated
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ไม่พูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน
Evaluating teacher
มาสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์มาสอนเป็นอย่างดี มีเอกสารประกอบการสอนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น