วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

                                               Lesson 2
                                             22/01/2016


Knowledge


ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กว่า "เด็กพิการ" เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

-ทางการศึกษา ให้ความหมายว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตัวเอง ซึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหาหลักสูตร กระบวนการที่ใช้

ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม เช่น ธาลัสซีเมีย




   ปากแหว่งเพดานโหว่ มีลักษณะเป็นรอยเล็กบนริมฝีปากหรอมีลักษณะคล้ายแผลจากริมฝีปากไปยังจมูกในบางรายกล้ามเนื้อหูรูดปากใต้แผลเป็นนั้นอาจผิดปกติซึ่งจะต้องได้รับการผ่าตัด



2.โรคระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี เช่น แอลกอฮอล์ นิโคติน
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ








Application
  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบูรณาการเรียนการสอนแบบเด็กปกติและเด็กพิเศษเข้าด้วยกันรู้แนวทางและเทคนิคในการใช้สอนเด็กพิเศษ

Self Evaluation
  มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

Evaluation for classmated
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ไม่พูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน

Evaluating teacher
  มาสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์มาสอนเป็นอย่างดี มีเอกสารประกอบการสอนเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น